Sau khi công trình hoàn thành, Liên đoàn Công nhân Vận tải toàn quốc đã tổ chức tiệc chia tay. Đó là tháng Giêng năm 1977. Tháng 2 cùng năm, chiếc DD11 số 2 được chất lên tàu chở hàng “Odessa” và hướng đến Hải Phòng, Việt Nam.
Tháng 4 cùng năm, đoàn kỹ thuật của ZENKOUN (Liên đoàn lao động toàn quốc) gồm 4 người, do ông Seto làm trưởng đoàn, được cử sang Việt Nam. Thời gian chuyến đi là 19 ngày, bao gồm cả ngày đi lại. Thân và khung đầu máy được vận chuyển riêng sang Việt Nam, nên đoàn kỹ thuật được cử đến với mục đích để hướng dẫn cách lắp ráp tại nơi nhận được.
Tất nhiên, vào thời điểm đó chưa có chuyến bay thẳng giữa Nhật Bản và Việt Nam nên có vẻ như các kỹ sư đã đến Hà Nội qua Bắc Kinh. Khi đến sân bay Nội Bài, không có người của đường sắt Việt Nam chào đón nên họ đi loanh quanh sân bay cho đến khi được một người Nhật ở sân bay và một nhân viên đại sứ quán tình cờ có mặt ở sân bay giúp đỡ, cuối cùng họ cũng đến được nội thành thành phố Hà Nội.
Nhóm kỹ thuật ban đầu dự định sẽ lắp ráp đầu máy được tặng và tiến hành chạy thử tại một nhà máy ở Hà Nội, nhưng hàng hóa vẫn ở Cảng Hải Phòng và vẫn ở ngoài khơi do cảng ùn tắc nên quyết định sử dụng sà lan thay thế. Việc vận chuyển toàn bộ hàng hóa không thể thực hiện được do mực nước sông Hồng quá thấp. Phía Việt Nam đã nỗ lực để nhận hàng trong thời gian sớm nhất, đội kỹ thuật thậm chí còn hoãn thời gian lưu trú nhưng cuối cùng trong thời gian lưu trú họ không thể nhìn thấy đầu máy DD11.
Nhìn lại lịch trình chuyến thăm Việt Nam, trong thời gian lưu trú 15 ngày, ngoài tổ chức các cuộc họp kỹ thuật và chào xã giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, họ còn đến thăm TP.HCM, Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Phòng, Vịnh Hạ Long và đi tham quan một số nơi, những gì họ làm cũng được ghi lại trong báo cáo của đoàn kỹ thuật về chuyến thăm Việt Nam.
Bộ sưu tập báo cáo có nhiều bức ảnh có giá trị về Việt Nam từ năm 1977. Ngày nay, mọi người sẽ ngạc nhiên trước làn sóng xe máy, nhưng hồi đó họ rất ngạc nhiên khi thấy rất nhiều xe đạp chạy khắp thành phố.
Cuối tập sách có bức ảnh cho thấy DD11 số 2 bắt đầu hoạt động an toàn vào tháng 7 cùng năm, kèm theo một bức điện tín báo hiệu. Trên thành bên của ghế lái đầu máy có dòng chữ “Quà tặng từ Công đoàn Vận tải Nhật Bản” được viết bằng tiếng Nhật và tiếng Việt. Có lẽ là do phía Việt Nam thêm vào.
Từ bài viết trên trang blog cá nhân của ông Niizuma Toichi.
Link của bài viết https://note.com/tniizuma/n/nf85505be8d97