Chiến tranh kết thúc, tặng đầu máy diesel cho Việt Nam

Năm 1973, sau bốn năm đàm phán, Hiệp định Hòa bình Paris được ký kết giữa Hoa Kỳ và chính phủ Bắc và Nam Việt Nam, quân đội Hoa Kỳ rút lui. Sau đó, một cuộc bầu cử thống nhất hòa bình được tổ chức, người ta hy vọng rằng một chính phủ mới sẽ ra đời, nhưng cuối cùng quân đội Bắc Việt xâm chiếm miền Nam, và sự thống nhất hai miền đã đạt được bằng vũ lực. Ngày 30 tháng 4 năm 1975, miền Nam Việt Nam (Việt Nam Cộng hòa) sụp đổ, đánh dấu sự kết thúc của một cuộc chiến tranh lâu dài. Dễ dàng tưởng tượng rằng các công nhân Đường sắt Quốc gia Nhật Bản đã chào đón sự kết thúc của Chiến tranh Việt Nam và sự thống nhất của Việt Nam thành hai miền Nam Bắc.
Năm 1976, khi Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thống nhất từ Bắc vào Nam, Diễn đàn Lao động Vận tải châu Á-Thái Bình Dương lần đầu tiên, tập trung các công nhân vận tải từ các quốc gia trong khu vực, đã được tổ chức tại Tokyo.
Trong cuộc họp với Liên đoàn Lao động Đường sắt Việt Nam tại thời điểm này, họ đưa ra thảo luận về tình trạng thiếu hụt động cơ máy hành trình trên đường sắt thống nhất từ Bắc vào Nam. Họ đã đề xuất liệu có thể hỗ trợ cung cấp động cơ máy từ Nhật Bản hay không.
Tổng Liên đoàn Vận tải, gồm các công nhân vận tải đến từ nhiều lĩnh vực như Liên đoàn Lao động Quốc gia, đã quyết định sử dụng đóng góp của các thành viên để tặng động cơ máy cho Việt Nam.
Phía Việt Nam yêu cầu đầu máy có trọng lượng dưới 40 tấn và có đường ray 1000mm (khổ mét). Mẫu được chọn là DD11 do Công ty Sản xuất Kisha sản xuất.
Nhật Bản đã xây dựng được công nghệ chế tạo đầu máy hơi nước, sản xuất được những đầu máy hơi nước có tính năng vượt trội như loại D51.
Nhiên liệu cho đầu máy hơi nước là than đá. Than được đốt cháy và nhiệt được sử dụng để làm nóng nước, tạo ra hơi nước và áp suất hơi nước làm bánh xe quay. Tuy nhiên, tia lửa cũng phun ra từ ống khói.
Sau chiến tranh, quân đội Hoa Kỳ tiến vào Nhật Bản và các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ phải được cung cấp dầu và nhiên liệu khác. Đường sắt quốc gia được sử dụng để vận chuyển nhiên liệu.
Đầu máy hơi nước không thích hợp để kéo các toa chở hàng chứa đầy nhiên liệu vào căn cứ và vận chuyển chúng. Vì đầu máy hơi nước đốt than nên tia lửa cũng phát ra từ ống khói của chúng. Có lo ngại rằng nhiên liệu có thể bắt lửa.
Thứ được nhập khẩu từ Hoa Kỳ là đầu máy diesel chạy bằng nhiên liệu diesel được tinh chế từ dầu mỏ. Đầu máy xe lửa này là một đầu máy tương tự như cái mà ngày nay chúng ta gọi là xe hybrid, với động cơ diesel quay để tạo ra điện, sau đó động cơ này được sử dụng để quay một động cơ điện để quay các bánh xe.
Mặt khác, đầu máy loại DD11 do nhà sản xuất động cơ hơi nước Nhật Bản phát triển là đầu máy có bánh xe được quay trực tiếp bằng động cơ diesel. Nó được gọi là “loại chất lỏng” vì “chất lỏng” được dùng để truyền lực từ động cơ đến các bánh xe. Tuy nhiên, mô-men xoắn thấp và các bánh xe được nối với nhau bằng các thanh giống như đầu máy hơi nước. Tuy nhiên, đó là một đầu máy yếu, sức kéo chỉ bằng một nửa đầu máy hơi nước C12. Nó được sử dụng tại các bãi tập kết kho đầu máy Kozu, Kurihama, Shintsurumi, Haki và Ogori, và vào năm 1976 người ta quyết định loại bỏ nó. Đặc biệt, khi nó được đặt tại chi nhánh Kurihama của Khu động cơ Kozu, nó được sử dụng để vận chuyển và thay thế nhiên liệu máy bay phản lực tại căn cứ quân sự Hoa Kỳ gần Yokosuka.
Kokuro quyết định bán mẫu DD11 số 2 cho JNR. Zenkōun kêu gọi các thành viên công đoàn gây quỹ , số tiền này sẽ được sử dụng để trả chi phí đầu máy xe lửa, sửa chữa và vận chuyển.
Một số thành viên công đoàn đã quyên góp số tiền tương đương một bữa trưa cho chiến dịch. Đối với những người đã tiếp tục ủng hộ nhân dân Việt Nam, chắc hẳn họ phải vui mừng khi chứng kiến chiến thắng của Việt Nam trước Hoa Kỳ và chế độ hèn nhát của nó. Một đám đông nhanh chóng tụ tập lại.
Trong chiến dịch, phía Việt Nam thông báo với chúng tôi rằng họ muốn một đầu máy lớn có thể kéo toa xe khách trên Đường sắt thống nhất Bắc Nam chứ không phải đầu máy công suất nhỏ như DD11. Phía Nhật Bản đã hiểu được phía bên kia bằng cách giải thích rằng ngay cả những đầu máy xe lửa nhỏ cũng có thể được sử dụng để chuyển các bãi và nhà máy.
Loại DD11 được thay đổi từ khổ hẹp (đường rộng 1067mm) của Nhật Bản sang khổ mét (1000mm) và được bảo trì cần thiết. Những người phụ trách là công nhân Đường sắt Quốc gia Nhật Bản tại nhà máy Takatori ở phường Suma, thành phố Kobe, tỉnh Hyogo.
Từ bài viết trên trang blog cá nhân của ông Niizuma Toichi.

    Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để có thêm thông tin

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *